vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:

Mười bí quyết cho một bài thuyết trình hoàn hảo

20:01 |

Trong cuộc sống mỗi người có một hay nhiều cái sợ. Chắc chắn không có mấy người là không sợ chết, sợ bị ốm đau nhưng có người sợ những thứ rất cụ thể như một con rắn, một con chuột v.v. và thậm chí sợ phát biểu ý kiến, sợ phải trình bày một vấn đề hay nói trước đám đông. Có người đã "quen nói", quen trình bày và đã từng nói nhiều nhưng người nghe không thấy hứng thú và thậm chí bị gò bó, bắt buộc ... Xin giới thiệu tóm tắt nội dung bài nói chuyện về phương pháp truyền đạt của Tiến sỹ Marten Lundberg, Viện Karolinska (Thụy Điển) tại Trung tâm Y sinh học (Biomedicum), Helsinki (Phần Lan), tháng 7 năm 2007 để bạn đọc tham khảo.
Mười bí quyết cho một bài thuyết trình hoàn hảo

1. Xác định nội dung chính hay mục đích của bài nói chuyện:

Người nghe cần biết những gì từ bài nói của mình và họ nên cảm nhận nội dung đó như thế nào? Nội dung chính cần giới thiệu hay cần bàn luận/tranh luận là gì? Cần phân biệt được "cái cần biết" và "nếu biết cũng tốt".

Sau 20 phút có thể quên 40% những gì nghe được; sau nửa ngày đã quên mất 60% và sau một tuần thì tới 90% nội dung có thể bị quên! (Nguồn Yale University). Chính vì vậy xác định nội dung chính của bài thuyết trình rất quan trọng!

2. Tập trung thông tin: "Vì người nghe"


Nên lưu ý rằng người nghe không quan tâm đến bạn (người nói) mà quan tâm đến chính họ. Họ muốn biết, muốn cảm nhận và muốn thực hiện một việc gì đó sau khi nghe bạn thuyết trình. Tất cả những thông điệp nên tập trung cho người nghe.

3. Tạo sự tin tưởng.

Nên nói gì để người nghe tin vào bạn và các thông tin bạn nói? Có nên đưa thông tin về bản thân bạn (quá trình học tập nghiên cứu, kinh nghiệm làm việc, kiến thức nền) để tạo niềm tin? Đưa thông tin về những chương trình, tổ chức bạn đang làm việc?

Nếu bạn nói quá nhiều về mình, người nghe sẽ có thể nghi ngờ rằng tại sao bạn lại phải cố gắng tạo niềm tin như vậy hay mục đích chính của bạn là tự quảng cáo!

4. Dẫn dắt hay đi thẳng vào vấn đề?

Nếu dùng những câu dẫn dắt để tạo thêm sự quan tâm của người nghe thì bạn cũng nên nói ngắn gọn và dùng từ ngữ dể hiểu và phải giải thích những gì chưa rõ ràng.

5. Phải để người nghe theo dõi nội dung dễ dàng nhất. Muốn vậy, bài thuyết trình của bạn phải dễ hiểu.


Ví dụ bố cục của bài thuyết trình:

a) Theo trật tự thời gian: 
"Chương trình được UNDP tiến hành từ năm 2000..... Hai năm sau đó... Và đến năm 2007..."

b) Theo các vấn đề trái ngược:

"Các nhà sản xuất cho rằng họ có thể tự tiến hành và đảm bảo việc kiểm tra hóa chất tồn dư trong sản phẩm nhưng chúng tôi cho rằng việc đó phải được tiến hành bởi các tổ chức nghiên cứu độc lập ..."

c) Vấn đề - giải pháp:

"Chúng ta chưa có thông tin đầy đủ về ưu, nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệm đối với học sinh của trường nhưng chúng ta có thể cho các em làm các bài kiểm tra và thi thử nghiệm ..."

d) Gợi ý - tranh luận: Lập luận và đưa dẫn chứng thuyết phục:

Lập luận:

"Bởi vì ta đã ký kết công ước vì quyền trẻ em"

"Bởi trẻ em là tương lai của đất nước"

Dẫn chứng dễ thuyết phục:

"Bởi vì không ai muốn chứng kiến bạo lực học đường"

"Bởi không ai muốn con, cháu mình bị đau ốm do thiếu vacxin"

6. Các số liệu phải rõ ràng và dễ hiểu.

Nên so sánh thông tin cần truyền đạt với những gì đã được biết rõ và nhiều người biết. Đôi khi bạn phải linh hoạt trong tính toán một chút!

"Nếu bị một chiếc xe đang chạy với tốc độ 70km /giờ đâm phải, nạn nhân sẽ trong tình trạng tương tự một người bị rơi từ tầng 6 của tòa nhà chúng ta đang ngồi xuống đất!"

7. Phải "lựa" từ và câu dễ hiểu cho người nghe:

Phải giải thích những thuật ngữ. Lưu ý rằng nó có thể rất rõ ràng với bạn nhưng chưa hẳn đã rõ ràng với người khác!

8. Thể hiện trạng thái tình cảm phù hợp với nội dung truyền tải:

Một tin/một nội dung gây hứng thú: Hãy thể hiện sự nhiệt tình!

Một tin buồn? Thể hiện sự nghiêm trang, nghiêm túc.

Vấn đề này cần được lưu tâm không những khi bạn nói/trình bày mà cả khi chuẩn bị cho xuất hiện công chúng. Hiện tượng một nữ cán bộ cười trước ống kính trong khi nâng bảng ghi số tiền ủng hộ của công ty cho nạn nhân sập cầu là rất không nên.

9. Trả lời cho những điều ý kiến trái ngược mà bạn biết rõ ràng:


"Bạn có thể tự hỏi rằng: Mắm tôm có phải là nguyên nhân gây bệnh tả hay không? Câu trả lời của chúng tôi là...."

10. Tóm tắt:

"Như vậy, trong gần một giờ đồng hồ chúng ta đã tập trung vào vấn đề chính ...."

Read more…

Bí quyết ghi chép để học thật tốt

19:52 |

Để học tốt, bạn cần có 1 phương pháp học cụ thể, ghi chép những thứ cần thiết. Nếu bạn ấn tượng về một thông tin nào đó, hãy ghi lại, đơn giản chỉ vì ấn tượng không thôi sẽ không thể giúp bạn nhớ được các thông tin đó. Dưới đây xin chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiêm giúp ghi chép hiệu quả.

- Hãy dùng loại vở được đóng đinh 3 lỗ để ghi chép bài thay vì loại vở đóng gáy kiểu xoắn ốc vì loại vở này làm bạn khó phân loại và sắp xếp ghi chép.

- Những ghi chép của bài học này phải tách biệt với ghi chép của bài học khác. Nếu có thể, hãy để mỗi bài ghi chép ở một ngăn riêng trong kẹp giấy.

- Chỉ nên viết trên một mặt giấy để sắp xếp các loại ghi chép dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu viết trên cả mặt giấy thì những ghi chép ở mặt kia thường dễ bị bỏ quên.

- Khi đến lớp nhớ mang theo bút và bút chì dự phòng vì bạn sẽ không thể ghi chép nếu bạn không có bút.

- Không cần ghi lại mọi lời giảng của giáo viên mà hãy tư duy để ghi những điều quan trọng nhất trong các khoa hoc hay , hoc mien phi , các buổi hội thảo . Luôn động não chứ đừng chỉ ghi chép như một cái máy.

– Nếu bỏ lỡ thông tin nào, hãy cách ra vài dòng để bổ sung sau. Nếu bạn không nhớ những thông tin đó, hãy hỏi lại giáo viên hay các học viên khác.

- Nên để nhiều khoảng trống trong ghi chép để bổ xung thêm sau đó

- Nên có một chiếc máy để ghi âm lời giảng. Tất nhiên, hãy hỏi ý kiến giáo viên trước.

- Dùng các ký hiệu đểghi bài nhanh hơn.

- Chú ý lắng nghe những lời quan trọng.

- Ghi chép những ví dụ khi cần thiết. Tốt nhất là nên ghi lại tất cả những gì giáo viên ghi trên bảng

- Tập trung chú ý vào cuối giờ học vì giáo viên thường cung cấp rất nhiều thông tinvào 5 – 10 phút cuối

- Dành khoảng10 phút sau tiết học để xem xét lại những ghi chép. Lúc này ban có thể thay đổi, sắp xếp lại, thêm bớt, tóm tắt hay làm rõ những gì chư hiểu

- Ghi nhanh từ mới, những ý tưởng hay khái niệm mới lạ vào sổ tay.

- Viết lại những gì bạn đã ghi chép trước tiết kiểm tra sẽ giúp bạn nhớ các chi tiết quan trọng.

- Hãy chia sẻ những ghi chép với bạn cùng lớp bằng cách trao đổi bài với 1 hay 2 người khác. Làm việc tập thể sẽ hiệu quả hơn làm việc cá nhân.

- Nếu có thể hãy đánh máy những ghi chép lên máy tính. Vì bạn sẽ nhanh chóng tìm được các tài liệu này khi kỳ thi đế. Đừng quên ghi chép khi đọc . Nếu bạn ấn tượng về một thông tin nào đó, hãy ghi lại, đơn giản chỉ vì ấn tượng không thôi sẽ không thể giúp bạn nhớ được các thông tin đó

Chúc các bạn thành công!

Read more…

Chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Lâm nghiệp 2013

18:38 |

tuyen sinh dai hoc lam nghiep 2013

Năm 2013, trường Đại học Lâm nghiệp tuyển sinh 5.925 chỉ tiêu.

Đại học Lâm nghiệp* Cơ sở chính: Thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội
ĐT ( 04)33840440, 33840707
* Cơ sở phía Nam: Thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.
ĐT: 0613.922254 - 0613.922829

KÝ HIỆU TRƯỜNG: LNH (Hà Nội); LNS (Cơ sở 2)

Năm 2013, trường Đại học Lâm nghiệp tuyển sinh 5.925 chỉ tiêu, trong đó: Nghiên cứu sinh có 25 chỉ tiêu; Thạc sỹ có 600 chỉ tiêu; Đại học chính quy có 2.700 chỉ tiêu.; Cao đẳng chính quy có550; Trung cấp chuyên nghiệp (chính quy) có 300 chỉ tiêu; Liên thông từ cao đẳng, trung cấp lên đại học chính quy có 500 chỉ tiêu. Đại học Vừa làm vừa học có 1000 chỉ tiêu; Dự bị đại học có 150 chỉ tiêu; Trung học phổ thông DTNT có 100 chỉ tiêu.

Bảng chỉ tiêu Đại học-cao đẳng năm 2013:


Trường tuyển sinh trong cả nước. Thí sinh có thể dự thi tại trường ĐHLN - Hà Nội, hoặc tại Cơ sở 2 - Đồng Nai, cụm thi TP. Hải Phòng, TP.Vinh, hoặc tại TP. Quy Nhơn. Người trúng tuyển có thể học tại Hà Nội hoặc Đồng Nai.

Trường tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT. Trình độ cao đẳng: không tổ chức thi mà xét tuyển những thí sinh dự thi đại học, cao đẳng năm 2013 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT. Khối V, môn năng khiếu nhân hệ số 2 thi tại cụm thi ĐHLN Hà Nội hoặc tại Cơ sở 2 tỉnh Đồng Nai. Điểm trúng tuyển theo khối thi và nhóm ngành học. Nếu thí sinh không đủ điểm vào ngành đăng ký sẽ được chuyển vào ngành khác cùng khối thi có điểm trúng tuyển thấp hơn (nếu còn chỉ tiêu).
Read more…

Các kỹ năng quản lý thời gian

11:03 |

Ai cũng cũng có cùng một tài sản như nhau là 1440 phút/ngày. Nhưng cách chúng ta sử dụng tài sản đó như thế nào lại tạo nên sự khác biệt rất lớn giữa người thành đạt và kẻ thất bại. 

Thời gian là vàng, chúng ta nên dùng số vàng như thế nào để tạo ra cho chúng ta nhiều vàng nhất theo nghĩa đen của nó. Tại sao chúng ta sử dụng đồng tiền của mình rất tiết kiệm những chúng ta lại không sử dụng thời gian như vậy? 

Chúng ta phải sử dụng chi ly từng phút một. Hãy sử dụng thời gian một cách tiết kiệm nhất và tối ưu nhất. Chúng ta luôn nghĩ sao cho tối ưu trong việc tiêu tiền, nhưg thời gian thì không. Chúng ta lãng phí thời gian của mình như vậy thì hỏi còn đâu thời gian để học tập và làm những việc quan trọng??? Sai lầm lớn nhất của họ là nghĩ rằng mình có đủ thời gian để làm những việc gọi là quan trọng. Nhưng cứ làm việc theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, “buông quăng bỏ vãi” như thế thì chẳng có việc gì chúng ta làm đạt được kết quả.

Vì vậy chúng ta phải có một kế hoạch để thực hiện và thay đổi thói quen đó bây giờ cũng chưa muộn:


1. Liệt kê các công việc vào buổi sáng hằng ngày.

Liệt kê các công việc cần làm trong ngày ra một tờ giấy hoặc trên máy vi tính cũng được. Lưu ý chỉ cần liệt kê ra và chưa vội sắp xếp vội vì nếu như thế thì chúng sẽ rất bị rối trong việc nên làm việc gì và không nên làm việc gì. Não chúng ta không thể làm một lúc nhiều việc được.

2. Xác định ưu tiên.

Sắp xếp thời gian mỗi ngày để giải quyết các công việc ưu tiên và cũng cần linh hoạt dành đủ thời gian cho những việc bất ngờ xảy ra. Hãy học cách nói “không” với những việc không phải là ưu tiên.

3. Xác định khoảng thời gian cho mỗi công việc.

Chúng ta nên xác định khoảng thời gian cho mỗi công việc và thời gian bắt đầu, kết thúc. Và một điều rất quan trọng là các bạn sẽ thắc mắc là trong khi thực hiện công việc này lại bị công việc khác quan trọng hơn xen vào thì làm thế nào? Theo nghiên cứu chúng ta nên trừ khoảng thời gian 20% để dự phòng. Đừng quên những việc nhỏ, nhưng tập trung chúng lại. Chớ để cho các việc nhỏ trôi đi, tốt nhất là dành 30 phút mỗi ngày cho các công việc này. Nhưng đừng để phải mất công nhiều lần chạy đi chạy lại ra máy photocopy, và dành các cuộc điện thoại để một lần nhấc máy gọi luôn thể. Hãy tách thời gian ra những khoảng thời gian nhỏ để tận dụng tối đa nó.

4. Tập cho mình tính kỷ luật, và thói quen.

Thay vì thường xuyên kéo lê cả đống việc, cần xác định hạn chót để hoàn thành từng công việc. Một mẹo nhỏ là nếu cần hoàn tất một việc vào 5h chiều thứ Năm thì hãy bắt mình kết thúc vào lúc 12h trưa. Nên giải quyết các việc khó trước, sau đó tha hồ... dạo chơi. Cuối cùng chúng nên tập cho mình thói quen làm việc chăm chỉ và có kế hoạch trước đó chính là dấu hiệu của người thành đạt!
Read more…

Kỹ năng mềm: Lập thời gian biểu hiệu quả

10:22 |

Lập kế hoạch là quá trình nhìn vào khối lượng thời gian hiện tại và tìm ra cách sử dụng hợp lý để đạt tới mục tiêu. Nếu có một thời gian biểu hợp lý, bạn sẽ có khả năng:

- Hiểu được mình có thể làm được gì trong khoảng thời gian đó.
- Lên kế hoạch sử dụng thời gian tốt nhất.
- Siết thời gian đủ để làm việc
- Dành ra một ít thời gian dự phòng đề phòng những sự việc “bất ngờ”.
- Giảm thiểu căng thẳng bằng cánh không hứa hẹn hoặc cam kết quá nhiều.
Với một thời gian biểu chu toàn và chi tiết, bạn sẽ dễ dàng quản lý nhiệm vụ được giao mà vẫn có thời gian làm việc riêng. Đó cũng là một vũ khí quan trọng giúp bạn tránh khỏi bị quá tải trong công việc.

Vậy làm sao sử dụng công cụ này?

Bạn nên lập thời gian biểu thường xuyên, có thể là mỗi tuần theo các bước sau đây:

1. Ước lượng thời gian dành để làm việc. 

Khoảng thời gian này không nhất thiết phải cố định mà sẽ phụ thuộc vào khối lượng công việc và mục tiêu cá nhân của bạn.

2. Sau đó, xác định những hành động cần phải làm để hoàn thành công việc tốt nhất.
Ví dụ, nếu công việc của bạn là quản lý người khác, trong thời gian biểu của bạn phải có thời gian dành cho việc huấn luyện, kiểm tra và giải quyết vấn đề. Tương tự, bạn cũng phải dành thời gian để giao tiếp với sếp và đồng nghiệp xung quanh nữa (Bạn có thể hạn chế tiếp xúc với đồng nghiệp trong thời gian ngắn, nhưng cần phải chủ động thu xếp thời gian trong thời gian biểu để gặp gỡ và giao tiếp với những người quan trọng).

3. Xem lại “Danh sách việc cần làm”, lập thời gian biểu cho những hoạt động cần được ưu tiên hàng đầu và các công việc cần thiết khác.
4. Tiếp theo, “để dành ra” một ít thời gian rảnh trong bảng biểu thời gian của bạn. 

Thông thường, càng có nhiều việc không tên và không rõ ràng, bạn càng cần nhiều thời gian “để dành” kiểu này. Thực tế trong công việc người ta gọi đó là thời gian bị gián đoạn: Nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà quản lý trung bình dành ít nhất 6 phút cho mỗi công việc gián đoạn.

Rõ ràng, bạn chẳng thể nào biết khi nào mình sẽ bị gián đoạn. Tuy nhiên, khi tạo ra thời gian trống trong thời gian biểu, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp lại thời khóa biểu để phản ứng hiệu quả với những vấn đề cấp bách. 

5. Lên lịch cho “thời gian tự do”.

Đây là khoảng thời gian có thể thực hiện các công việc ưu tiên và mục tiêu cá nhân. Bạn nên xem lại ‘Danh sách việc cần làm” có sẵn các mục tiêu cá nhân đã được ưu tiên, đánh giá thời gian cần thiết để hoàn thành các công việc này và sắp xếp thời gian hoàn thành.

Ngay khi làm xong bước 5, bạn sẽ thấy mình còn rất ít hoặc đôi khi chẳng còn chút thời gian thảnh thơi nào. Nếu vậy, hãy xem lại cách giả định thời gian đã làm ở bước 1. Hỏi xem nên giữ lại việc nào, bỏ việc nào, trì hoãn việc nào.

Hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất của những người thành công là ở chỗ họ biết cách tối đa hóa “đòn bẩy” thời gian. Họ tăng thời gian làm việc bằng cách phân chia công việc cho người khác, sử dụng tiền để thuê ngoài xử lý các công việc quan trọng, sử dụng công nghệ tự động cho công việc. Tất cả khiến họ vừa làm việc có năng suất vừa dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra.

Đồng thời, hãy sử dụng công cụ này để coi lại “Danh sách việc cần làm” và “Mục tiêu cá nhân” xem thử mục tiêu đó có thể hoàn thành với thời gian đó không? Bạn có đang làm quá nhiều nghĩa vụ linh tinh khác không? Có phải bạn đang quan trọng hóa vấn đề lên không?

Nếu bạn vẫn thấy bị giới hạn về thời gian dư dả, có lẽ bạn nên xem lại khối lượng công việc. Với một bản kế hoạch chi tiết và toàn diện, bạn có thể sớm tìm ra giải pháp thôi.
Điểm cốt lõi: Thời gian biểu là quy trình sắp xếp và sử dụng thời gian hiệu quả để giảm thiểu căng thẳng, tăng cường hiệu quả làm việc. Đó cũng là một trong những công cụ quản lý thời gian hiệu quả nhất dành cho những ai muốn quản lý thời gian của mình.
Lập thời gian biểu là một quá trình gồm 5 bước:
1. Nhận diện tổng thời gian đang có.
2. Phỏng tỏa những công việc phải làm.
3. Lập thời gian biểu theo ưu tiên gấp gáp và các hoạt động thường nhật.
4. Phong tỏa thời gian dư dả để dự trữ cho các hoạt động.
5. Trong khoảng thời gian còn lại, lập kế hoạch cho những hành động gắn liền với việc đạt được mục tiêu cá nhân và ưu tiên.
Nếu sau khi lập thời gian biểu mà không thấy còn dư chút thời gian nào, hãy xem lại các bước ở trên để phân chia lại thời gian cho chính xác.
Read more…

12 mẹo trong nghệ thuật giao tiếp

06:25 |

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, với nhiều đối tượng thuộc các tầng lớp khác nhau. Và chính sự tinh tế, khéo léo trong cách ứng xử với mọi người đã giúp cho chúng ta đạt tới một nghệ thuật, nghệ thuật giao tiếp. 

Có thể, bạn rất khéo trong cách nói chuyện nhưng lại rất khó khi bắt đầu, hoặc kết thúc cuộc nói chuyện? Hãy thử làm theo một số mẹo dưới đây để giúp bạn tự tin hơn nhé! 


1. Khi bắt đầu một cuộc gặp, cần chuẩn bị một số vấn đề để thảo luận cũng như các câu hỏi có liên quan. Nếu bạn đã từng gặp một người nào từ trước đó, cố gắng nhớ những thông tin về anh ấy, các thói quen, sở thích hoặc bất cứ vấn đề gì liên quan đến cả bạn và anh ta. 

2. Đầu tiên hãy nói lời chào. Nếu bạn không chắc họ nhớ tên của mình thì hãy giới thiệu tên của bạn để tránh bị bối rối. Cười và bắt tay đối tác. 

3. Giới thiệu về mình, cố gắng nhớ tên của đối tác và nên sử dụng thường xuyên. 

4. Hãy bắt đầu câu chuyện bằng các câu hỏi mở. Ví dụ “Mọi người tham dự có vẻ rất đầy đủ, anh đến đây được bao lâu rồi?” Hoặc bạn cũng có thể hỏi về các chuyến đi, hỏi xem họ có quen biết những vị khách khác không, và quen trong trường hợp nào. 

5. Lắng nghe và đưa ra các ý kiến phản hồi để thể hiện bạn là người rất quan tâm đến câu chuyện của đối tác. Mắt nhìn đối tác, đừng bao giờ liếc quanh căn phòng trong khi họ đang nói. 

6. Bạn nên lắng nghe nhiều hơn nói. 

7. Hãy đóng góp ý kiến một cách tích cực. Luôn cập nhật thông tin, sự kiện để câu chuyện thêm phong phú. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi: "Bạn nghĩ gì về vấn đề…? "Bạn đã bao giờ nghe…" …Tuy nhiên, cũng cần tránh đưa quá nhiều chủ đề bởi như vậy rất dễ rơi vào tình trạng lan man, nhàm chán. 

8. Hãy tiếp cận và liên kết mối quan hệ giữa nhiều người với nhau trong cuộc gặp để câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn. 

9. Nếu một ai đó đưa cho bạn một tấm card, hãy đón nhận như là một món quà. Cầm bằng cả hai tay, và dành một chút thời gian để đọc nó. Khi đã đọc xong, cất tấm card vào trong túi áo hoặc trong ví để khẳng định giá trị của nó. 

10. Ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng. Nó sẽ chỉ rõ bạn là người như thế nào. Do vậy, dù muốn hay không, khi nói chuyện với người khác cũng phải thể hiện sự mạnh mẽ, tự tin để người khác cảm thấy bạn là người nhiệt tình. 

11. Trước khi bắt đầu cuộc nói chuyện, hãy quan sát và lắng nghe những phản ứng của đối tác để có những điều chỉnh thích hợp. 

12. Khi kết thúc cuộc gặp, hãy chắc rằng bạn rời đi một cách tế nhị. Ví dụ "Xin lỗi, tôi có một chút việc ở đằng kia, hẹn gặp lại anh nhé!" 

Nhớ rằng, mục tiêu trong cuộc gặp là để lại ấn tượng tốt với mọi người, tạo dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với đối tác. Vì thế bạn cần phải khéo léo, nhanh nhạy trong mọi tình huốn, nói ngắn gọn và luôn thể hiện sự nhiệt tình.
Read more…

Nghệ thuật giao tiếp qua điện thoại

05:46 |

Ngày nay, điện thoại là một trong những phương tiện làm việc không thể thiếu của chúng ta. Nhưng hầu hết đều chưa từng học hay đọc qua một văn bản nào hướng dẫn về cách giao tiếp qua điện thoại.

Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty, khả năng giao tiếp qua điện thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của toàn công ty.

Theo khảo sát của thì đến gần 90% người sử dụng điện thoại quên "màn" chào, hỏi, xin lỗi, cám ơn... mà thường là "ai đấy", "có việc gì", "gặp ai"...

Theo tạp chí New York Times, có trên 80% các công ty, doanh nghiệp thương mại ở Mỹ đều khuyến khích nhân viên tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp điện thoại.

Đã đến lúc mọi người phải có ý thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp điện thoại; các doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa giao tiếp điện thoại - trong đó trang bị các kỹ năng đàm phán, thuyết phục, xử lý tình huống trong giao tiếp điện thoại với khách hàng để những khách hàng khó tính nhất cũng phải hài lòng, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp.


Kỹ năng tiếp nhận đíện thoại gọi đến:

- Đừng hứa sẽ gọi điện cho ai rồi quên khuấy mất.

- Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây. Nếu không biết, hãy hỏi thẳng thắn.

- Nhạc máy sau hồi chuông thứ ba. Như vậy chúng ta có đủ thời gian để chỉnh trang lại tư thế, tinh thần để sẵn sàng nói chuyện điện thoại dù trước đó chúng ta làm gì. Trong thời gian chuông reo đến lần thứ ba: ngồi lại ngay ngắn, thẳng thắn, tập trung tư tưởng, dừng các công việc đang làm li, dù đó là việc công hay việc tư.  
- Trong khi nói điện thoại không nên hút thuốc, nhai kẹo uống nước, không nói chuyện với người bên cạnh. 

- Nên dùng một số từ ngữ thể hiện là mình đang lắng nghe đối phương nói. Không nên im lặng hoàn toàn. Nghệ thuật nghe không đơn giản là việc im lặng lắng nghe. Nên nhớ bên kia không nhìn thấy vẻ mặt chăm chú của bạn. Họ chỉ cảm thấy sự chú ý của bạn khi bạn lên tiếng đồng tình, góp lời vào cuộc thảo luận, như “vâng, tôi đang nghe”, hoặc đơn giản là những câu ậm ừ cũng được. Đừng im lặng tuyệt đối, người kia sẽ nghĩ họ đang độc thoại.

- Mỉm cười khi nói. Nên nhớ rằng nụ cười cũng đưa chuyển qua điện thoại tới người nghe đấy! - Câu đầu tiên khi tiếp cuộc điện thoại gọi đến là chào hỏi và tự xưng danh cá nhân, cơ quan để người gọi đến không mất thời gian khẳng định là đúng nơi cần gọi.

- Nên nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng. Nói một cách tích cực thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ khách hàng. Khi khách hàng muốn nhắn lại cho ai đó thì cần ghi chép đầy đủ thông tin: nội dung nhắn, người nhắn, thời gian nhắn.

- Khi muốn khách hàng chờ đợi thì cần có lời dễ nghị với khách hàng. Nếu cảm thấy phải đợi lâu thì xin số máy của khách hàng để gọi lại khi có thể trả lời họ.

- Cố gắng kết thúc cuộc này rồi hãy bắt cuộc khác. Bạn có thể nhầm lẫn nội dung hai cuộc điện thoại. Hơn nữa, người gọi sẽ cảm thấy không được tôn trọng.

- Đừng bất nhã yêu cầu người bên kia phải gọi điện vào lúc khác.

- Đừng chuyển cuộc gọi qua nhiều người.

- Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt tình khi nói chuyện, kể cả khi đó không phải là khách của mình. Nếu họ muốn gặp người khác, hãy nhiệt tình chuyển hoặc hỏi họ lời nhắn.

- Đừng phát ngôn nếu không chắc chắn vào những gì mình nói.

- Tuyệt đối không được bất ngờ gác máy mà không có sự giải thích.


Kỹ năng gọi nện thoại đi.

- Để cuộc nói chuyện có hiệu quả, ta nên chọn thời điểm gọi cho thích hợp. Đó là thời điểm mà khách hàng không bận bịu, tâm trạng dễ chịu. Muốn vậy ta phải nắm được lịch trình hoạt động thường ngày của khách hàng. Hơn nữa cần tìm hiểu tâm lý, thị hiếu của khách hàng trước khi gọi đến để nói như thế nào cho phù hợp. Không nên gọi vào những thời điểm sau:




  • Giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa.
  • Trước giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về.
  • Giờ có phim hay, có đá bóng hay.
  • Sau ngày có công việc căng thẳng của khách hàng.
- Câu đầu tiên phải là chào hỏi, tự xưng danh và xin lỗi nếu không hẹn trước.

- Cần chuẩn bị trước thông tin, nội dung cần trao đổi với khách hàng và nên đi ngay vào vấn đề cần nói. Nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng.

- Khi kết thúc câu chuyện nên để cho khách hàng gác máy trước.




Hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ, một chiếc bút để ghi lại những thông tin quan trọng.

Nghệ thuật nói: Dù không nói chuyện trực tiếp nhưng giọng nói sẽ giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một cách khá sinh động. Hãy tươi cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn giúp giọng nói tươi vui hơn, thân thiện hơn. Hãy thể hiện sự nhiệt tình và tự tin trong lời nói của bạn.
Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia phải liên tục hỏi lại. Đừng gào vào máy nhé, bạn đang quát thẳng vào tai người ta đấy.
Hãy chú ý, nếu người ta gọi cho bạn, đừng “con cà con kê”, kéo dài cuộc điện thoại không cần thiết. Có thể họ đang sốt ruột vì phải trả tiền điện thoại đấy.
Read more…

Nghệ thuật giao tiếp: Chìa khóa để thành công?

04:08 |

Có một thống kê đã nói rằng, trong số những người thành công thì có tới 85% là nhờ vào mối quan hệ, giao tiếp, chỉ 15 % là do năng lực chuyên môn. Tôi không biết đó có phải là kết quả chính xác không, nhưng nó cũng đáng để cho chúng ta suy nghĩ lắm chứ.

Con người sống trong xã hội , chắc chắn không tránh khỏi việc phải giao tiếp, quan hệ. Đó có thể nói là công việc chúng ta vẫn làm hằng ngày. Vậy thì, nếu như nói giao tiếp chính là cánh của quan trọng để dẫn tới thành công tôi nghĩ cũng không quá đáng. Tại sao ư?

Sống trong xã hội chắc hẳn có lúc bạn không tránh khỏi phải nhờ người này người kia. Nếu như nói, suốt cuộc đời tôi sống không nhờ vào ai, thì quả thật tôi nghĩ người đó hết sức sai lầm. Bạn có dám chắc rằng cả cuộc đời bạn không có khi nào bị bệnh không? Và khi đó, bạn sẽ làm gì? Ồ, phải nhờ vào thầy thuốc thôi. Bạn có dám tự tin rằng tự mình có thể biết được các kiến thức hay không? Chắc không, phải có người truyền thụ cho bạn. Nếu như bạn đồng ý tôi, tức là bạn đã khẳng định cuộc sống không thể tránh khỏi giao tiếp.

Nếu có năng lực chuyên môn, đó là một lợi thế của bạn, nhưng nếu không có một mối quan hệ giao tiếp tốt, cơ hội thành công của bạn cũng không cao. Chắc bạn cũng không phủ nhận với tôi rằng, có rất nhiều người mặc dù có tài, nhưng không tìm nổi cho mình một công việc như ý. Có những kẻ chẳng ra gì, lại làm nên ông nọ bà kia. Đó là nhờ đâu? Quan hệ giao tiếp tốt.

Vậy bạn phải làm gì để có một mối quan hệ giao tiếp tốt?

Nếu bạn đã từng đọc qua cuốn sách ” Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnegie, chắc hẳn bạn sẽ thừa nhận với tôi rằng, đó là một cuốn sách tập hợp những bí quyết giao tiếp cho tất cả mọi người. Nếu như chưa đọc nó, tôi khuyên bạn nên tìm đọc, không phải ngẫu nhiên mà nó là cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại đâu. Nó là bí kíp cho những người mong muốn có cuộc sống thành công.

Vậy những bí quyết giao tiếp ở đó là gì? Tôi xin chia sẻ với bạn những điều tôi cảm nhận khi đọc xong ĐẮC NHÂN TÂM, đó là, bạn cần nhớ 30 quy tắc giao tiếp sau :

1. Muốn lấy mật đừng phá tổ ong. ” Không phê phán, không kết tội, không than phiền “.
2. Hãy khen ngợi người khác một cách trung thực và thật lòng.
3. Gợi lên ý thích làm điều chính bạn đề nghị.
4. Để đi đến đâu cũng được đón tiếp niềm nở : ” Hãy thực lòng quan tâm đến người khác”.
5. Để đây thiện cảm ban đầu, bạn nên luôn nở nụ cười.
6. Bạn nên nhớ tên một người vì nó có tầm quan trọng lớn đối với người đó.
7. Bạn nên lắng nghe, khích lệ người khác nói về bản thân họ.
8. Hãy nói với người đối thoại về điều mà họ quan tâm.
9. Làm cho người khác thấy tầm quan trọng của họ và làm điều ấy thật lòng.
10. Trành những cuộc cãi cọ là cách duy nhất để chiến thắng.
11. Hãy tôn trọng ý kiến người đối thoại.
12. Nếu bạn có sai lầm, hãy sẵn sàng và dũng cảm nhận sai lầm.
13. Bạn hãy mở đầu giao tiếp một cách thân mật.
14. Nêu lên những câu hỏi làm người ta trả lời ngay là đúng.
15. Hãy để người đối thoại của bạn nói thật thoải mái.
16. Hãy để người đối thoại nghĩ rằng ý kiến nêu ra là của họ.
17. Thực lòng nhìn sự việc trên quan điểm của người khác.
18. Hãy vui vẻ tiếp nhận những ý kiến và ý muốn của người khác.
19. Hãy gợi lên tình cảm cao thượng của người đối thoại.
20. Hãy trình bày những ý kiến của mình bằng hình ảnh nêu bật vào trí tưởng tượng của người khác.
21. Để khơi dậy một quyết tâm : “Hãy đưa ra một lời thách thức”
22. Nếu cần sửa chữa lỗi lầm thì hãy bắt đầu bằng những lời khen thật lòng
23. Để sửa chữa người khác mà họ không ghét mình : ” Hãy nhận xét sai sót, lỗi lầm một cách gián tiếp”.
24. Nêu sai lầm của mình trước khi sửa chữa sai lầm của người khác.
25. Gợi ra những vấn đề thay cho mệnh lệnh trực tiếp.
26. Khích lệ lòng tự trọng của người đối thoại: “Hãy để cho người đối thoại mát mặt”.
27. Khích lệ người khác bằng cách :” Khen ngợi sự tiến bộ nhỏ nhất và mọi sự tiến bộ, Hãy nhiệt tình và đừng dè sẻn lời khen.”
28. Động viên người khác vươn lên bằng cách tặng người ta một tiếng tốt đáng có.
29. Tạo điều kiện để người khác tiến bộ bằng cách khuyến khích . Hảy làm như sai sót có vẻ như dễ sửa chữa.
30. Làm cho người khác vui sướng thực hiện điều bạn gợi ý.

Trên đây là 30 nguyên tắc giao tiếp trong cuộc sống, hy vọng nó sẽ giúp cho bạn ngày càng có nhiều mối quan hệ hơn.
Read more…